เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย
โดยใชกิจกรรมการเรียนรูประกอบชุดแบบฝกทักษะ (THE DEVELOPMENT OF SCIENCE PROCESS SKILLS OF YOUNG CHILDREN
EXPERIENCING LEARNING ACTIVITY WITH EXERCISED BOOK PACKAGE)
การจัดกิจกรรมการเรียนรูประกอบชุดแบบฝกทักษะวิทยาศาสตร เปนกิจกรรมการ เรียนรูที่กําหนดหัวเรื่องการเรียนตามชุดแบบฝกทักษะวิทยาศาสตร โดยใชสมองเปนฐานการ เรียนรู (Brain - Based Learning) ซึ่งวิธีการสอนเนนผูเรียนเปนสําคัญ ผูเรียนกระทําดวยความคิด การแสดงออกอยางมีเหตุมีผล ตามมโนทัศนของเรื่องที่เรียน และทําชุดแบบฝกทักษะวิทยาศาสตร ทุกครั้งในการเรียนรูโดยมีเจตนาเพื่อใชในการทบทวน ฝกการขีดเขียนจากการสังเกต การจําแนก ประเภท การสื่อสาร และการลงความเห็น ซึ่งตรงกับการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร ของเด็กปฐมวัยและเปนการสงเสริมการทํางานของสมองซีกซาย และซีกขวาของผูเรียนใหทํางาน สัมพันธกันอยางมีคุณภาพ ซึ่งสงผลทําใหเปนผูมีความฉลาดทางปญญาและอารมณ มีทักษะใน การแกปญหาตางๆ สามารถพัฒนาตนเองใหอยูรวมกับธรรมชาติ สิ่งแวดลอม และผูอื่นไดดี ทั้งนี้ ครูมีบทบาทในการกระตุนใหผูเรียนเกิดการเรียนรู สรางบรรยากาศการเรียนรูที่อบอุน เพลิดเพลิน แสดงการยอมรับในความสามารถและความแตกตางของผูเรียน พรอมชี้แนะ และเสริมขอความรู ที่ผูเรียนคนพบจากชุดแบบฝกทักษะวิทยาศาสตรและรูดวยตนเอง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการ วิทยาศาสตรใหเกิดกับเด็กปฐมวัย
ในการวิจัยครั้งนี้ ผูวิจัยไดตั้งความมุงหมายไว ดังนี้
1. เพื่อศึกษาระดับทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจําแนก รายทักษะ หลังการใชกิจกรรมการเรียนรูประกอบชุดแบบฝกทักษะ
2. เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยกอน และหลังการใชกิจกรรมการเรียนรูประกอบชุดแบบฝกทักษะ
ประชากร ประชากรที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชาย - หญิงที่มีอายุระหวาง 4 - 5 ป ซึ่ง กําลังศึกษาอยูชั้นอนุบาลศึกษาปที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาลธนินทร เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เขตพื้นที่การศึกษา 2
กลุมตัวอยาง กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัย คือ นักเรียนชาย - หญิงที่มีอายุระหวาง 4 - 5 ป ซึ่ง กําลังศึกษาอยูชั้นอนุบาลศึกษาปที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาลธนินทร เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เขตพื้นที่การศึกษา 2 ไดมาจากการสุมอยางงาย โดยการจับ สลากเลือก
จํานวน 1 หองเรียน จากจํานวน 2 หองเรียน และผูวิจัยสุมนักเรียนเขากลุมทดลอง จํานวน 15 คน
จํานวน 1 หองเรียน จากจํานวน 2 หองเรียน และผูวิจัยสุมนักเรียนเขากลุมทดลอง จํานวน 15 คน
ระยะเวลาในการทดลอง การศึกษาครั้งนี้ ทําการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2550 ใชเวลา
ในการ ทดลอง 8 สัปดาห สัปดาหละ 3 วัน วันละ 30 นาที
ในการ ทดลอง 8 สัปดาห สัปดาหละ 3 วัน วันละ 30 นาที
1. ตัวแปรอิสระ กิจกรรมการเรียนรูประกอบชุดแบบฝกทักษะวิทยาศาสตร
2. ตัวแปรตาม ไดแก ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร 4 ดาน คือ
2. ตัวแปรตาม ไดแก ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร 4 ดาน คือ
2.1 การสังเกต
2.2 การจําแนกประเภท
2.3 การสื่อสาร
2.4 การลงความเห็น
กรอบแนวคิดในการวิจัย
ชุดแบบฝกทักษะวิทยาศาสตร
1. ธรรมชาติรอบตัว : การสังเกต
2. สิ่งแวดลอมรอบตัวเรา : พืช
3. สิ่งแวดลอมรอบตัวเรา : สัตว
4. ธรรมชาติรอบตัว : โลกของเรา
กิจกรรมการเรียนรูประกอบชุดแบบฝกทักษะ
• ขั้นนํา
• ขั้นสอน แบงออกเปน 2 ตอน ตอนที่ 1 จัดกิจกรรมการเรียนรู
ตอนที่ 2 ทําชุดแบบฝกทักษะวิทยาศาสตร
หลักการจัดกิจกรรม
1. กิจกรรมนี้จัดในชวงกิจกรรมเสริมประสบการณ
1. กิจกรรมนี้จัดในชวงกิจกรรมเสริมประสบการณ
2. การปฏิบัติกิจกรรมดําเนินตามลําดับขั้นตอนดังนี้
2.1 ขั้นนํา เตรียมเด็กนักเรียนใหพรอมเรียนโดยจัดกิจกรรมตางๆ เชน การสนทนา เลา นิทาน รองเพลง ปริศนาคําทาย เพื่อนําเขาสูบทเรียน ครูบอกจุดมุงหมายการเรียน
2.2 ขั้นสอน แบงเปน 2 ตอน
ตอนที่ 1 ครูดําเนินกิจกรรมการสอน โดยใชกระบวนการจัดกิจกรรมที่เนนการ กระทําดวยความคิด การแสดงออก เรียนรูแบบรวมมือ เรียนรูดวยการคนพบ และทราบถึง ความกาวหนาในการเรียนรูของตนเอง ซึ่งในการเรียนรูแตละเรื่อง เด็กจะไดเขารวมกิจกรรม การนําเสนอผลงาน การประเมินการเรียนรูรวมกับครู โดยครูเปนผูประเมินหรือตั้งคําถามใหเด็ก ประเมินตนเองและเพื่อน
ตอนที่ 2 ทําชุดแบบฝกทักษะตามมโนทัศนของเรื่องที่เรียน
2.3 ขั้นสรุป เด็กและครูรวมกันสรุปมโนทัศนเรื่องที่เรียนหรือนําเสนอผลงานในแบบฝก ทักษะวิทยาศาสตร ดวยกิจกรรมอยางใดอยางหนึ่ง เชน ตอบคําถาม สาธิต หรือเสนอผลงาน
สรุปผลการศึกษาคนควา
1. พัฒนาการทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยโดยรวม หลังการใชกิจกรรม การเรียนรูประกอบชุดแบบฝกทักษะอยูในระดับดีมากและจําแนกรายทักษะ อยูในระดับดีมาก 3 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการสื่อสาร และทักษะการลงความเห็น และอยูในระดับดี 1 ทักษะ คือ ทักษะการจําแนกประเภท
2. พัฒนาการทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย หลังการใชกิจกรรมการเรียนรู ประกอบชุดแบบฝกทักษะสูงขึ้นกวากอนการใชกิจกรรมการเรียนรูประกอบชุดแบบฝกทักษะอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
แผนที่ 2
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูประกอบชุดแบบฝกทักษะวิทยาศาสตร
แบบฝกทักษะเรื่อง ธรรมชาติรอบตัว : การสังเกต
เรื่องยอย : เงา
ชั้นอนุบาลปที่ 2
เวลาสอน 30 นาที
มโนทัศน เงา หมายถึง สวนที่มืดเพราะมีวัตถุบังแสง ทําใหแลเห็นเปนรูปของวัตถุนั้น
จุดประสงค
1. พัฒนากลามเนื้อมัดใหญและกลามเนื้อมัดเล็ก
2. มีความสุขกับการระบายสีรูปภาพใหสวยงาม
3. พัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร
- การสังเกต บอกวัตถุทึบแสงกับเงาได
- การจําแนกประเภท จําแนกภาพเงาตามขนาดของรูปทรงได
- การสื่อสาร อธิบายไดวาเงาเกิดจากแสงไมสามารถสองผานวัตถุทึบแสงไดจึงทําใหเห็นเปนภาพเงา
- การลงความเห็น สรุปไดวา เงาเกิดจากที่แสงสองผานวัตถุทึบแสงไมไดจึงเห็นเปนภาพเงา
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนํา
- ครูพาเด็กไปกลางสนามหญาที่แสงแดดสอง
- แลวชวนเด็กนั่งใตรมไม
ขั้นสอน
- ครูนํารม หมวก กระดาษ A4 จํานวน 4 ชุด
- ครูนําของทุกอยางที่เตรียมไวไปบังแสงแดดอยู กลางแจงทุกอยาง ใหเด็กเคลื่อนไหวตามคําสั่ง แลว ใหเด็กทุกคนสังเกต
- ใหเด็กทุกคนกลับเขาหองเลือกวัสดุคนละ 1 ชิ้น แลวไปยืนอยูหลัง ผามานสีขาว แลวใชไฟฉายสองไป ที่วัตถุนั้นแลวใหเพื่อนๆ ชวยกันตอบ วาเห็นเปนภาพ เงาของอะไร
- ทําแบบฝกทักษะวิทยาศาสตร
- นําเสนอผลงานในแบบฝกทักษะ
ขั้นสรุป
- ครูใหเด็กชวยกันสรุปวาเงาเกิดขึ้นไดอยางไร
- เด็กชวยกันบอกวาเกิดจากที่แสงไมสามารถสองผานวัตถุทึบแสงได
สื่ออุปกรณการสอน
- สนามหญาบริเวณ โรงเรียนที่มีแสงแดด
- รม หมวก กระดาษ A4
- ของเลน สัตวจําลอง เชน รถ ลูกโปง ตุกตา ชาง มา ไก วัว กบ เตา งู ฯลฯ
- แบบฝกทักษะ วิทยาศาสตร เรื่อง การสังเกต หนาที่ 9
- ไฟฉาย ผาสีขาว ผาสีดํา
บทบาทครู
- นําเด็กเขาสูบทเรียน
- จัดเตรียมสื่อที่ นาสนใจอยางเพียงพอ
- กระตุนใหเกิดทาง เลือกในการหาคําตอบ
- กระตุนใหเด็กเกิด การรวบรวมสรุป
- ดูแลใหคําปรึกษา อยางใกลชิด
- สาธิตใหเด็กดู อีกครั้ง
- กระตุนใหเด็กเรียนรู ตอเนื่อง
การประเมินผล
1. สังเกตการเขารวมกิจกรรมกับเพื่อนและการแสดงออก
2. สนทนาซักถามเกี่ยวกับสาเหตุที่ทําใหเห็นเปนรูปเงา
3. ตรวจผลงานใบแบบฝกทักษะ
ชุดที่ 1
แบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย ดานการสังเกต
ขอที่ 1
เวลา 2 นาที
สถานการณ
ใหเด็กดูจานใสกอนหิน 1 ใบ และจานใสทราย 1 ใบ แลวเขยาลูกไขพลาสติกที่มี ลักษณะเหมือนกัน จํานวน 4 ลูก ซึ่ง 2 ลูก บรรจุทรายและอีก 2 ลูกบรรจุกอนหิน ชั่งน้ําหนัก เทากัน เมื่อเด็กเขยาฟงเสร็จแลว ใหเด็กตอบทีละ 1 ลูกวามีสิ่งใดบรรจุอยูในไข
อุปกรณ
1. ลูกไขพลาสติกที่มีลักษณะเหมือนกัน จํานวน 4 ลูก
2. ทราย 1 จาน
3. กอนหิน 1 จาน
เกณฑการใหคะแนน 1 คะแนน หมายถึง เด็กตอบไดถูกตองทั้ง 4 ลูก
0 คะแนน หมายถึง เด็กที่ตอบผิดหรือไมตอบ
ชุดที่ 3
แบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย ดานการสื่อสาร
ขอที่ 3
เวลา 2 นาที
สถานการณ
ในกลองกระดาษทึบแสงมีชองสําหรับมองผานเขาไปดูได ภายในมีดวงดาว ดวงจันทร เรืองแสงติดอยูตามผนังดานใน ใหเด็กมองดู ครั้งที่ 1 ดูดวยตาเปลา ครั้งที่ 2 ใชไฟฉายสองดู แลวถามเด็กวา เห็นอะไรบาง การดูครั้งที่ 1 กับครั้งที่ 2 มีความแตกตางกันหรือไม อยางไร ให เด็กอธิบาย
อุปกรณ
1. กลองกระดาษทึบแสง ภายในติดดวงดาว ดวงจันทร เรืองแสงตามผนังดานใน
2. ไฟฉาย
เกณฑการใหคะแนน 1 คะแนน หมายถึง อธิบายไดวาดูครั้งที่ 1 มืด ครั้งที่ 2 สวาง หรือ ดูครั้งที่ 1 ไมเห็นอะไร แตดูครั้งที่สองเห็นดวงดาว และดวงจันทร
0 คะแนน หมายถึง อธิบายไมเขาใจหรือไมอธิบาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น