วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2559

สรุปงานวิจัย 
เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย 
โดยใชกิจกรรมการเรียนรูประกอบชุดแบบฝกทักษะ (THE DEVELOPMENT OF SCIENCE PROCESS SKILLS OF YOUNG CHILDREN EXPERIENCING LEARNING ACTIVITY WITH EXERCISED BOOK PACKAGE)
             
        การจัดกิจกรรมการเรียนรูประกอบชุดแบบฝกทักษะวิทยาศาสตร เปนกิจกรรมการ เรียนรูที่กําหนดหัวเรื่องการเรียนตามชุดแบบฝกทักษะวิทยาศาสตร โดยใชสมองเปนฐานการ เรียนรู (Brain - Based Learning) ซึ่งวิธีการสอนเนนผูเรียนเปนสําคัญ ผูเรียนกระทําดวยความคิด การแสดงออกอยางมีเหตุมีผล ตามมโนทัศนของเรื่องที่เรียน และทําชุดแบบฝกทักษะวิทยาศาสตร ทุกครั้งในการเรียนรูโดยมีเจตนาเพื่อใชในการทบทวน ฝกการขีดเขียนจากการสังเกต การจําแนก ประเภท การสื่อสาร และการลงความเห็น ซึ่งตรงกับการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร ของเด็กปฐมวัยและเปนการสงเสริมการทํางานของสมองซีกซาย และซีกขวาของผูเรียนใหทํางาน สัมพันธกันอยางมีคุณภาพ ซึ่งสงผลทําใหเปนผูมีความฉลาดทางปญญาและอารมณ มีทักษะใน การแกปญหาตางๆ สามารถพัฒนาตนเองใหอยูรวมกับธรรมชาติ สิ่งแวดลอม และผูอื่นไดดี ทั้งนี้ ครูมีบทบาทในการกระตุนใหผูเรียนเกิดการเรียนรู สรางบรรยากาศการเรียนรูที่อบอุน เพลิดเพลิน แสดงการยอมรับในความสามารถและความแตกตางของผูเรียน พรอมชี้แนะ และเสริมขอความรู ที่ผูเรียนคนพบจากชุดแบบฝกทักษะวิทยาศาสตรและรูดวยตนเอง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการ วิทยาศาสตรใหเกิดกับเด็กปฐมวัย

ความมุงหมายของการวิจัย  
ในการวิจัยครั้งนี้  ผูวิจัยไดตั้งความมุงหมายไว ดังนี้  
1. เพื่อศึกษาระดับทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจําแนก รายทักษะ หลังการใชกิจกรรมการเรียนรูประกอบชุดแบบฝกทักษะ  
2. เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยกอน และหลังการใชกิจกรรมการเรียนรูประกอบชุดแบบฝกทักษะ

ประชากรและกลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัย  
ประชากร  ประชากรที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชาย - หญิงที่มีอายุระหวาง 4 - 5 ป ซึ่ง กําลังศึกษาอยูชั้นอนุบาลศึกษาปที่ 2 ภาคเรียนที่  1 ปการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาลธนินทร  เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เขตพื้นที่การศึกษา 2   

กลุมตัวอยาง  กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัย คือ นักเรียนชาย - หญิงที่มีอายุระหวาง 4 - 5 ป  ซึ่ง กําลังศึกษาอยูชั้นอนุบาลศึกษาปที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาลธนินทร เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร  เขตพื้นที่การศึกษา 2 ไดมาจากการสุมอยางงาย โดยการจับ สลากเลือก
จํานวน 1 หองเรียน จากจํานวน 2 หองเรียน และผูวิจัยสุมนักเรียนเขากลุมทดลอง จํานวน 15 คน   

ระยะเวลาในการทดลอง  การศึกษาครั้งนี้ ทําการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2550 ใชเวลา
ในการ ทดลอง 8 สัปดาห สัปดาหละ 3 วัน วันละ 30 นาที 

ตัวแปรที่ศึกษา  
1. ตัวแปรอิสระ   กิจกรรมการเรียนรูประกอบชุดแบบฝกทักษะวิทยาศาสตร
2. ตัวแปรตาม ไดแก ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร 4 ดาน คือ   
                  2.1 การสังเกต   
                  2.2 การจําแนกประเภท   
                  2.3 การสื่อสาร   
                  2.4 การลงความเห็น 

กรอบแนวคิดในการวิจัย
ชุดแบบฝกทักษะวิทยาศาสตร 
1. ธรรมชาติรอบตัว : การสังเกต 
2. สิ่งแวดลอมรอบตัวเรา :  พืช 
3. สิ่งแวดลอมรอบตัวเรา : สัตว 
4. ธรรมชาติรอบตัว : โลกของเรา 
กิจกรรมการเรียนรูประกอบชุดแบบฝกทักษะ 
• ขั้นนํา 
• ขั้นสอน  แบงออกเปน 2 ตอน ตอนที่  1  จัดกิจกรรมการเรียนรู    
                                                 ตอนที่  2  ทําชุดแบบฝกทักษะวิทยาศาสตร 
• ขั้นสรุป

ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร 
1. การสังเกต
2. การจําแนกประเภท 
3. การสื่อสาร 
4. การลงความเห็น 

หลักการจัดกิจกรรม 
1. กิจกรรมนี้จัดในชวงกิจกรรมเสริมประสบการณ  
2. การปฏิบัติกิจกรรมดําเนินตามลําดับขั้นตอนดังนี้   
         2.1 ขั้นนํา    เตรียมเด็กนักเรียนใหพรอมเรียนโดยจัดกิจกรรมตางๆ เชน การสนทนา เลา นิทาน รองเพลง ปริศนาคําทาย เพื่อนําเขาสูบทเรียน ครูบอกจุดมุงหมายการเรียน  
          2.2 ขั้นสอน แบงเปน  2 ตอน    
ตอนที่ 1 ครูดําเนินกิจกรรมการสอน โดยใชกระบวนการจัดกิจกรรมที่เนนการ กระทําดวยความคิด การแสดงออก เรียนรูแบบรวมมือ เรียนรูดวยการคนพบ  และทราบถึง ความกาวหนาในการเรียนรูของตนเอง ซึ่งในการเรียนรูแตละเรื่อง เด็กจะไดเขารวมกิจกรรม  การนําเสนอผลงาน การประเมินการเรียนรูรวมกับครู โดยครูเปนผูประเมินหรือตั้งคําถามใหเด็ก ประเมินตนเองและเพื่อน    
ตอนที่ 2 ทําชุดแบบฝกทักษะตามมโนทัศนของเรื่องที่เรียน 
          2.3 ขั้นสรุป    เด็กและครูรวมกันสรุปมโนทัศนเรื่องที่เรียนหรือนําเสนอผลงานในแบบฝก ทักษะวิทยาศาสตร ดวยกิจกรรมอยางใดอยางหนึ่ง เชน ตอบคําถาม สาธิต หรือเสนอผลงาน 


สรุปผลการศึกษาคนควา  
1. พัฒนาการทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยโดยรวม หลังการใชกิจกรรม การเรียนรูประกอบชุดแบบฝกทักษะอยูในระดับดีมากและจําแนกรายทักษะ อยูในระดับดีมาก 3 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการสื่อสาร และทักษะการลงความเห็น และอยูในระดับดี 1 ทักษะ คือ ทักษะการจําแนกประเภท   
2. พัฒนาการทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย หลังการใชกิจกรรมการเรียนรู ประกอบชุดแบบฝกทักษะสูงขึ้นกวากอนการใชกิจกรรมการเรียนรูประกอบชุดแบบฝกทักษะอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 


แผนที่ 2 
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูประกอบชุดแบบฝกทักษะวิทยาศาสตร
แบบฝกทักษะเรื่อง ธรรมชาติรอบตัว : การสังเกต 
เรื่องยอย  :  เงา 

ชั้นอนุบาลปที่  2  
เวลาสอน        30 นาที 
มโนทัศน        เงา หมายถึง สวนที่มืดเพราะมีวัตถุบังแสง ทําใหแลเห็นเปนรูปของวัตถุนั้น 
จุดประสงค  
1. พัฒนากลามเนื้อมัดใหญและกลามเนื้อมัดเล็ก  
2. มีความสุขกับการระบายสีรูปภาพใหสวยงาม  
3. พัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร      
- การสังเกต  บอกวัตถุทึบแสงกับเงาได      
- การจําแนกประเภท  จําแนกภาพเงาตามขนาดของรูปทรงได     
- การสื่อสาร  อธิบายไดวาเงาเกิดจากแสงไมสามารถสองผานวัตถุทึบแสงไดจึงทําใหเห็นเปนภาพเงา    
- การลงความเห็น สรุปไดวา เงาเกิดจากที่แสงสองผานวัตถุทึบแสงไมไดจึงเห็นเปนภาพเงา 
กิจกรรมการเรียนการสอน  
ขั้นนํา    
  •  ครูพาเด็กไปกลางสนามหญาที่แสงแดดสอง    
  •  แลวชวนเด็กนั่งใตรมไม 
ขั้นสอน    
  • ครูนํารม หมวก กระดาษ A4 จํานวน 4 ชุด    
  • ครูนําของทุกอยางที่เตรียมไวไปบังแสงแดดอยู กลางแจงทุกอยาง ใหเด็กเคลื่อนไหวตามคําสั่ง แลว ใหเด็กทุกคนสังเกต    
  • ใหเด็กทุกคนกลับเขาหองเลือกวัสดุคนละ 1 ชิ้น แลวไปยืนอยูหลัง ผามานสีขาว แลวใชไฟฉายสองไป ที่วัตถุนั้นแลวใหเพื่อนๆ ชวยกันตอบ วาเห็นเปนภาพ เงาของอะไร 
  • ทําแบบฝกทักษะวิทยาศาสตร    
  • นําเสนอผลงานในแบบฝกทักษะ 
ขั้นสรุป 
  • ครูใหเด็กชวยกันสรุปวาเงาเกิดขึ้นไดอยางไร    
  • เด็กชวยกันบอกวาเกิดจากที่แสงไมสามารถสองผานวัตถุทึบแสงได 
 สื่ออุปกรณการสอน 
  • สนามหญาบริเวณ โรงเรียนที่มีแสงแดด 
  • รม หมวก  กระดาษ A4  
  • ของเลน สัตวจําลอง เชน รถ ลูกโปง ตุกตา ชาง มา ไก วัว กบ    เตา งู ฯลฯ 
  • แบบฝกทักษะ วิทยาศาสตร เรื่อง การสังเกต หนาที่ 9 
  • ไฟฉาย ผาสีขาว ผาสีดํา 
บทบาทครู 
  •  นําเด็กเขาสูบทเรียน 
  • จัดเตรียมสื่อที่  นาสนใจอยางเพียงพอ 
  • กระตุนใหเกิดทาง เลือกในการหาคําตอบ 
  • กระตุนใหเด็กเกิด การรวบรวมสรุป
  • ดูแลใหคําปรึกษา อยางใกลชิด 
  • สาธิตใหเด็กดู อีกครั้ง 
  • กระตุนใหเด็กเรียนรู ตอเนื่อง 
การประเมินผล  
1. สังเกตการเขารวมกิจกรรมกับเพื่อนและการแสดงออก 
2. สนทนาซักถามเกี่ยวกับสาเหตุที่ทําใหเห็นเปนรูปเงา  
3. ตรวจผลงานใบแบบฝกทักษะ 

ชุดที่  1 
แบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย ดานการสังเกต 

ขอที่   1 
เวลา   2  นาที 
สถานการณ  
          ใหเด็กดูจานใสกอนหิน 1 ใบ และจานใสทราย 1 ใบ แลวเขยาลูกไขพลาสติกที่มี ลักษณะเหมือนกัน จํานวน 4 ลูก ซึ่ง 2 ลูก บรรจุทรายและอีก 2 ลูกบรรจุกอนหิน ชั่งน้ําหนัก เทากัน เมื่อเด็กเขยาฟงเสร็จแลว ใหเด็กตอบทีละ 1 ลูกวามีสิ่งใดบรรจุอยูในไข 

 อุปกรณ  
1. ลูกไขพลาสติกที่มีลักษณะเหมือนกัน  จํานวน 4 ลูก  
2. ทราย  1 จาน  
3. กอนหิน  1 จาน 
เกณฑการใหคะแนน  1 คะแนน  หมายถึง เด็กตอบไดถูกตองทั้ง 4 ลูก  
                                  0 คะแนน  หมายถึง เด็กที่ตอบผิดหรือไมตอบ 

ชุดที่  3  
แบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย ดานการสื่อสาร 

ขอที่   3 
เวลา   2  นาที 
สถานการณ  
          ในกลองกระดาษทึบแสงมีชองสําหรับมองผานเขาไปดูได ภายในมีดวงดาว ดวงจันทร เรืองแสงติดอยูตามผนังดานใน ใหเด็กมองดู ครั้งที่ 1 ดูดวยตาเปลา  ครั้งที่ 2 ใชไฟฉายสองดู  แลวถามเด็กวา เห็นอะไรบาง การดูครั้งที่ 1 กับครั้งที่ 2 มีความแตกตางกันหรือไม อยางไร ให เด็กอธิบาย 

อุปกรณ  
1. กลองกระดาษทึบแสง ภายในติดดวงดาว ดวงจันทร เรืองแสงตามผนังดานใน  
2. ไฟฉาย 
เกณฑการใหคะแนน  1 คะแนน  หมายถึง อธิบายไดวาดูครั้งที่ 1 มืด ครั้งที่ 2 สวาง หรือ ดูครั้งที่ 1                                                                              ไมเห็นอะไร แตดูครั้งที่สองเห็นดวงดาว และดวงจันทร  
                                  0 คะแนน  หมายถึง อธิบายไมเขาใจหรือไมอธิบาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น