Record 6
Tuesday 13 September 2016
เริ่มต้นวันนี้ด้วยการคัดลายมือตัวหนังสือพยัญชนะ ก - ฮ หัวกลมตัวเหลี่ยม โดยครั้งนี้อาจารย์มีเทคนิคการเขียนตัวอักษรในแบบที่ถูกต้องเป็นตัวอย่างให้ดู
เนื้อหาการเรียน (Knowledge)
1. ของเล่นที่เอามาใช้ในเชิงทดลอง
2. ของเล่นที่นำมาปฏิบัติ เด็กทำเองเล่นเอง
3. ของเล่นที่นำเข้ามุมประสบการณ์ เป็นของเล่นที่เล่นได้หลายครั้ง
ตัวอย่างของเล่น หมุนสี ของเล่นวิทยาศาสตร์นี้เกี่ยวกับเรื่องเเสง และการหมุนทำให้เกิดความยืดหยุ่ย พลังงานศักย์กลายเป็นพลังงานจลน์ ของเล่นเมื่อประดิษฐ์ขึ้นมาเเล้วต้องคำนึงถึง ขั้นตอนการทำ วิธีการเล่น การต่อยอดการเล่น การบูรณาการเข้ากับศาสตร์อื่นๆได้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะของเล่นทำให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ ประกอบด้วย คิดริเริ่ม คิดคล่องแคล่ว คิดยืดหยุ่น คิดละเอียดลออ
และอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาไปปรับเนื้อหาของเล่นที่นักศึกษาใส่ข้อมูลในบล็อก ให้มีรูปแบบดังนี้
1. ชื่อของเล่น
2. อุปกรณ์
3. วิธีการทำ
4. วิธีการเล่น
5. ความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์
6. บูรณาการ Stem steam
*เพิ่มเติม
เงาคืออะไร? เงา (ภาษาอังกฤษคือ Shadow) คือ อาณาเขตหลังวัตถุที่แสงฉายไปกระทบวัตถุนั้น ไม่สามารถเดินทางไปถึงได้หรือเดินทางไปถึงเพียงบางส่วน แบ่งออกเป็น 2 ชนิด
- เงามืด เป็นอาณาเขตหลังวัตถุ แสงกระทบวัตถุแล้ว จะไปไม่ถึงบริเวณนั้นเลย
- เงามัว เป็นอาณาเขตหลังวัตถุ แสงกระทบวัตถุแล้ว จะไปถึงเพียงบางส่วนที่บริเวณนั้น
มาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สาระที่ ๑ สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน ว๑.๑ เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง
และหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนรู้อะไร
|
ผู้เรียนทำอะไรได้
|
๑. เปรียบเทียบความ
แตกต่างระหว่างสิ่งมีชีวิต
กับสิ่งไม่มีชีวิต
|
สิ่งมีชีวิตมีลักษณะแตกต่างจากสิ่งไม่มีชีวิต โดยสิ่งมีชีวิตจะมีการเคลื่อนที่ กินอาหาร ขับถ่าย หายใจ เจริญเติบโต
สืบพันธุ์และตอบสนองต่อ
สิ่งเร้าแต่สิ่งไม่มีชีวิตจะไม่มีลักษณะดังกล่าว
|
ตั้งคำถาม วางแผน
สังเกตและสำรวจ รวบรวม บันทึกผล
วิเคราะห์ สรุปและ เขียนแผนภาพเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต
และนำเสนอด้วยวาจา
|
๒. สังเกตและอธิบาย
ลักษณะและหน้าที่ของ
โครงสร้างภายนอกของพืช
และสัตว์
|
1. โครงสร้างภายนอกของพืช
ได้แก่ ราก ลำต้น ใบ และผล แต่ละส่วนทำหน้าที่แตกต่างกัน
2. โครงสร้างภายนอกของสัตว์
ได้แก่ ตา หู จมูก ปาก เท้า และขา แต่ละส่วนทำหน้าที่แตกต่างกัน
|
ตั้งคำถาม
วางแผนสังเกตและ สำรวจ รวบรวมข้อมูล บันทึกผลการสังเกต สรุป และอธิบายลักษณะและหน้าที่ของโครงสร้างภายนอกของพืชและสัตว์
และนำเสนอด้วยวาจา
|
๓. สังเกตและอธิบาย
ลักษณะ หน้าที่และ
ความสำคัญของอวัยวะ
ภายนอกของมนุษย์
ตลอดจนการดูแลรักษา
สุขภาพ
|
อวัยวะภายนอกของมนุษย์มีลักษณะและหน้าที่แตกต่างกัน
อวัยวะเหล่านี้มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตจึงต้องดูแลรักษาและป้องกันไม่ให้อวัยวะเหล่านั้นได้รับอันตราย
|
ตั้งคำถาม
วางแผนการสังเกต สังเกต รวบรวม บันทึกการสังเกต อภิปรายสรุปผล การสังเกต
และอธิบายลักษณะ หน้าที่ความสำคัญของอวัยวะภายนอกของมนุษย์
และกำหนดแนวทางในการป้องกันดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง
และนำเสนอด้วยวาจา
|
สาระที่ ๑ สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน ว๑.๒ เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ
การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนรู้อะไร
|
ผู้เรียนทำอะไรได้
|
1. ระบุลักษณะของ
สิ่งมีชีวิตในท้องถิ่นและ
นำมาจัดจำแนกโดยใช้
ลักษณะภายนอกเป็นเกณฑ์
|
สิ่งมีชีวิตในท้องถิ่นจะมีทั้งลักษณะ
ที่เหมือนกันและแตกต่างกัน ซึ่งสามารถนำมาจำแนกโดยใช้ลักษณะภายนอกเป็นเกณฑ์
|
สังเกต ตั้งคำถาม วางแผนการสำรวจ สำรวจ รวบรวมข้อมูล บันทึก วิเคราะห์
สรุปผลการสำรวจเพื่อระบุลักษณะของสิ่งมีชีวิตในท้องถิ่นและนำมาจัดจำแนก
โดยใช้ลักษณะภายนอก เป็นเกณฑ์ และนำเสนอด้วยวาจา
|
สาระที่
๓ สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน
ว๓.๑ เข้าใจสมบัติของสาร
ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนรู้อะไร
|
ผู้เรียนทำอะไรได้
|
1. สังเกตและระบุลักษณะที่ปรากฏหรือสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำของเล่นของใช้ในชีวิตประจำวัน
|
วัสดุที่ใช้ทำของเล่นในชีวิตประจำวันอาจมีรูปร่าง
สี ขนาด พื้นผิว ความแข็งเหมือนกันหรือแตกต่างกันพื้นผิว
|
ตั้งคำถาม
วางแผนและสังเกต รวบรวมข้อมูล บันทึก วิเคราะห์ สรุปผลการสังเกตและระบุลักษณะที่ปรากฏหรือสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำของเล่น
ของใช้ในชีวิตประจำวัน และนำเสนอด้วยวาจา
|
6. จำแนกวัสดุที่ใช้ทำ
ของgล่น ของใช้ใน
ชีวิตประจำวัน รวมทั้ง
ระบุเกณฑ์ที่ใช้จำแนก
|
ลักษณะหรือสมบัติต่าง
ๆ ของวัสดุ สามารถนำมาใช้เป็นเกณฑ์ในการจำแนกวัสดุที่ใช้ทำของเล่น
ของใช้ในชีวิตประจำวัน
|
ตั้งคำถาม
วางแผนและสังเกต รวบรวมข้อมูล บันทึก วิเคราะห์ สรุปผลการสังเกต จำแนกวัสดุที่ใช้ทำของเล่น
ของใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งระบุเกณฑ์ที่ใช้จำแนก และนำเสนอด้วยวาจา
|
สาระที่
๔ แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐาน
ว๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า
แรงโน้มถ่วง และแรงนิวเคลียร์
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนรู้อะไร
|
ผู้เรียนทำอะไรได้
|
1. ทดลองและอธิบาย
การดึงหรือการผลักวัตถุ
|
การออกแรงกระทำต่อวัตถุอาจทำให้วัตถุเคลื่อนที่หรือไม่เคลื่อนที่และ
เปลี่ยนแปลงรูปร่างหรืออาจไม่เปลี่ยนแปลงรูปร่าง
|
สังเกต ตั้งคำถาม ตั้งสมมติฐาน ทดลอง บันทึกผลการทดลอง อภิปราย สรุปผลการทดลองและนำเสนออธิบายผลของการออกแรงดึงหรือผลักวัตถุ
|
สาระที่ ๖
กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน
ว๖.๑ เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก
ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ
และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนรู้อะไร
|
ผู้เรียนทำอะไรได้
|
1. สำรวจ ทดลอง
และอธิบายองค์ประกอบ
และสมบัติทางกายภาพ
ของดินในท้องถิ่น
|
1. ดินประกอบด้วย เศษหิน
ซากพืช ซากสัตว์
โดยมีน้ำและอากาศแทรกอยู่ในช่องว่างของเม็ดดิน
2. ดินในแต่ละท้องถิ่นมีสมบัติทางกายภาพแตกต่างกันในด้านของบสี
เนื้อดิน การอุ้มน้ำ การจับตัวของดิน
|
สังเกต ตั้งคำถาม
วางแผนการสำรวจและทดลอง สำรวจ
ทดลอง รวบรวมข้อมูล บันทึก สรุปผลการสำรวจและทดลอง เขียน mind
map อธิบายองค์ประกอบและสมบัติทางกายภาพของดินในท้องถิ่น
และนำเสนอผลด้วยวาจา
|
สาระที่ ๗
ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐาน ว ๗.๑ เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ
กาแล็กซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก
มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนรู้อะไร
|
ผู้เรียนทำอะไรได้
|
1. ระบุว่าในท้องฟ้า
มีดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์
และดวงดาว
|
ในท้องฟ้ามีดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดวงดาว โดยจะมองเห็นท้องฟ้ามีลักษณะเป็นครึ่งวงกลมครอบแผ่นดินไว้
|
สังเกต ตั้งคำถาม
วางแผนสังเกต สังเกต รวบรวมข้อมูล บันทึกข้อมูล สรุปผลการสังเกต
และระบุได้ว่าในท้องฟ้า มีดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์และดวงดาว นำเสนอผลโดยการวาดภาพระบายสีลักษณะของท้องฟ้าและจัดแสดงผลงาน
|
สาระที่
๘ ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐาน ว๘.๑ ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้
การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน
สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ
เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม
และสิ่งแวดล้อม
มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนรู้อะไร/ทำอะไรได้
|
๑. ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่จะศึกษาตามที่กำหนดให้หรือตาม
ความสนใจ
๒. วางแผนการสังเกต
สำรวจตรวจสอบ ศึกษาค้นคว้า
โดยใช้ความคิดของตนเองและของครู
๓. ใช้วัสดุอุปกรณ์ในการสำรวจตรวจสอบ
และบันทึกผลด้วยวิธีง่ายๆ
๔. จัดกลุ่มข้อมูลที่ได้จากการสำรวจตรวจสอบและนำเสนอผล
๕. แสดงความคิดเห็นในการสำรวจ ตรวจสอบ
๖. บันทึกและอธิบายผลการสังเกต
สำรวจตรวจสอบ โดยเขียนภาพหรือข้อความสั้นๆ
๗. นำเสนอผลงานด้วยวาจาให้ผู้อื่นเข้าใจ
|
จะนำไปแทรกในสาระที่
๑ – ๗ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด
|
กิจกรรมต่อมาอาจารย์ได้นำตัวอย่างของเล่นวิทยาศาสตร์มาให้ดูเป็นตัวอย่าง ของเล่นแต่ละชิ้นมีความน่าสนใจมากเลยค่ะ และเป็นของเล่นง่ายๆที่เด็กสามารถเรียนรู้ได้เองจากการค้นพบ ของเล่นในส่วนนี้เป็นประสบการณ์เรื่องเเสง
กระจก ทำให้เกิดภาพสะท้อน เป็นดอกไม้ 14 กลีบ มี 3 คู่ เกิดจากแสงไปกระทบกระจก ทำให้เกิดการสะท้อนกลับไปกลับมา (กระจกเพียง 2 บาน)
ถ้ากระจกยิ่งเเคบลงจะทำให้เกิดภาพมากขึ้น เช่น ในภาพที่ 1 วางกระจกไว้กว้างจะมองเห็นคน 3 คน ในภาพที่ 2 วางกระจกให้เเคบลง จะมองเห็นคนเพิ่มมากขึ้น 5 คน
เป็นภาพที่มีลักษณะคล้ายกัน เป็นภาพสองภาพซ้อนกันหากลองเปิดเร็วๆจะเหมือนภาพขยับได้
คล้ายกับฟลิบชาร์ดนั่นเอง
ตัวอย่าง |
เป็นภาพสองภาพ ภาพด้านหน้าและด้านหลัง หากลองหมุมไม้เร็วๆจะเห็นว่าเป็นภาพเดียวกัน เช่นนกอยู่ในกรง คนยืนอยู่บนหลังม้า
กระดาษแก้วสีต่างๆ เป็นการผสมสี หากลองนำสีมาผสมกันจะทำให้เกิดเป็นสีใหม่
กล่อง 2 กล่อง ติดกระจกไว้ด้านล่างและด้านบน จะทำให้มองเห็นคล้ายกล้องนักประดาน้ำ
แผ่นสี หากวางประกบกันทำให้เกิดเป็นสีใหม่ เป็นการผสมสี
ทักษะ (Skill)
- ทักษะการออกแบบ
- ทักษะการเรียนรู้
- ทักษะการเขียน
- ทักษะความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการใช้เทคโนโลยี
เทคนิคการสอน (Technique teaching)
- บรรยาย
- ยกตัวอย่าง สาธิต
- ยกตัวอย่าง สาธิต
- ให้นักศึกษาได้สังเกตุ
- ให้นักศึกษาเรียนรู้อย่างอิสระ
- ให้นักศึกษาเรียนรู้อย่างอิสระ
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- สามารถออกแบบกิจกรรมการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ด้วยตนเองได้
- สามารถประดิษฐ์ของเล่นวิทยศาสตร์ด้วยตนเองได้โดยมีการบูรณาการ Stem Steam
- มีความรู้เรื่องมาตรฐานวิทยาศาสตร์ และสามารถนำไปจัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้อย่างเหมาะสม
- มีข้อมูลเกี่ยวกับของเล่นวิทยาศาสตร์หลากหลายชนิด
- มีข้อมูลเกี่ยวกับของเล่นวิทยาศาสตร์หลากหลายชนิด
ประเมินผล (Assessment)
ประเมินตนเอง - ตั้งใจเรียน ฟังอาจารย์ มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน - เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ให้อิสระแก่นักศึกษา ยิ้มแย้มเเจ่มใส มีการเล่นมุขด้วย ทำให้บรรยากาศวันนี้สนุกสนาน ไม่เครียด เรียนอย่างมีความสุข และอาจารย์ยังมีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย มีการยกตัวอย่างนำของมาให้ดูทำให้มีความรู้เข้าใจมากขึ้น ^^
Vocabulary คำศัพท์
light เเสง
Standard มาตรฐาน
Reflect สะท้อน
Impact กระทบ
Mix ผสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น