ReCord 15
Tuesday 15 November 2016
เนื้้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
หลังจากเรียนเขียนแผนการสอนเสร็จไปเรียบร้อยแล้ว วันนี้เป็นการปฏิบัติการสอนจริงตามแต่ละหน่วย โดยเริ่มตั้งเเต่วันจันทร์ - วันศุกร์ตามลำดับ
หน่วยผลไม้ - วันจันทร์
ขั้นนำ กลุ่มนี้เริ่มจากเทคนิคการเก็บเด็ก คือ ร้องเพลงเส้นหมี่ และอ่านคำคล้องจองผลไม้ให้เด็กๆฟัง หลังจากนั้นจะถามเด็กว่าในคำคล้องจองนี้มีผลไม้อะไรบ้าง และนอกจากผลไม้ในคำคล้องจองเด็กๆรู้จักผลไม้อะไรอีกบ้าง โดยมีการเขียนบันทึกลงในกระดาษ
ขั้นสอน นำตะกร้าผลไม้ออกมาแล้วถามเด็กๆว่า เด็กๆคิดว่าในตะกร้านี้มีอะไร หลังจากเปิดผ้าก็ถามเด็กๆว่า เด็กๆคิดว่ามีผลไม้กี่ชนิด มีอะไรบ้าง หยิบให้เด็กๆดูทีละชนิดแล้วให้เด็กๆตอบแล้วใช้ตัวเลขฮินดูอารบิคมากำกับ ต่อมานำผลไม้มาแยกกลุ่มโดยใช้เกณฑ์ผลเดี่ยว คือ มีหนึ่งผลอยู่ในช่อ นอกนั้นไม่ใช่ผลรวมเเต่เราเรียกมันว่าผลเดี่ยว จากนั้นนับว่ากลุ่มไหนมีจำนวนมากกว่ากันโดยหยิบออก 1 ต่อ 1
หน่วยไข่ - วันอังคาร
ขั้นนำ ให้เด็กๆช่วยกันต่อจิ๊กซอว์รูปไข่ โดยร้องเพลงให้เด็กๆหลับตาแล้วครูเดินแจกจิ๊กซอว์ให้เด็ก
ขั้นสอน ให้เด็กๆ ดูลักษณะของไข่ไก่ สี ขนาด รูปทรง ส่วนประกอบ กลิ่น และบันทึกลงในตารางวิเคราะห์ ต่อมาให้เด็กๆ สังเกตลักษณะของไข่เป็ด สี ขนาด รูปทรง ส่วนประกอบ กลิ่น และบันทึกลงในตารางวิเคราะห์ จากนั้นสรุปความเหมือนความต่างของไข่เป็ดและไข่ไก่ลงในไดอะเเกรม
ดมกลิ่่น |
หน่วยต้นไม้ - วันพุธ
ขั้นนำ = นำเด็กๆร้องเพลงการดูแลต้นไม้ แล้วถามเด็กๆว่าในเพลงนี้มีวิธีการดูแลต้นไม้อะไรบ้าง จากนั้นถามเด็กๆอีกว่านอกเหนือจากในเพลงนี้มีวิธีการดูแลรักษาต้นไม้อย่างไรอีกบ้าง
ขั้นสอน = ครูสาธิตวิธีการปลูกถั่วงอก จากนั้นให้เด็กๆจับกลุ่มเพื่อที่จะปลูกถั่วงอกและสังเกตการเปลี่ยนแปลงของถั่วเขียว
*เพิ่มเติม เเผ่นชาร์ตขั้นตอนการปลูกถั่วงอก
หน่วยปลา - วันพฤหัสบดี
เริ่มด้วย อ่านขั้นตอนและวัตถุดิบในการทำคุกกิ้งปลาชุบแป้งทอด กลุ่มนี้จะเเตกต่างจากกลุ่มอื่นโดยจัดกิจกรรมคุกกิ้งเป็นฐาน โดยให้เด็กทำทีละฐาน แล้ววนทำจนครบทุกฐาน
ฐานที่ 1 ตัดกระดาษซับน้ำมันเป็นรูปวงกลม
ฐานที่ 2 หั่นปลาดอลลี่ 2 ชิ้น
ฐานที่ 3 นำปลาไปชุบแป้ง
ฐานที่ 4 ทอดปลาโดยมีครูเป็นผู้ทอดให้ แล้วให้เด็กๆสังเกตการเปลี่ยนแปลงของเนื้อปลา
ทักษะ (Skill)
- ทักษะการสอน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ทักษะการฟัง
เทคนิคการสอน (Technique teaching)
- บรรยาย
- ให้คำเเนะนำ
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- สามารถนำไปจัดกิจกรรมในเเต่ละหน่วยได้ โดยมีการปรับเปลี่ยนกิจกรรมหรือใช้กิจกรรมเดิม ทำกิจกรรมให้มีความน่าสนใจและพยายามไม่มองข้ามสิ่งเล็กๆที่จะสามารถส่งเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กได้ เช่น การเพิ่มตัวเลขเขามากำกับ เป็นการบูรณาการคณิตศาสตร์ เป็นต้น
ประเมินผล (Assessment)
ประเมินตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนตั้งใจทำงาน
ประเมินเพื่อน - เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน ไม่พูดคุยกันเสียงดัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น