Record 17
Monday 28 November 2016
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
หน่วยอากาศ(คุณสมบัติอากาศ) - วันอังคาร
ขั้นนำ นำด้วยเพลงลมพัด "ลมพัดมา พาให้เราเย็นสบาย ไม้ดอกไม้ใบ ก็เอนลู่ไปตามลม"
ขั้นสอน สอนด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยเริ่มจากการตั้งประเด็นปัญหา ตั้งสมมติฐาน และไปสู่การทดลอง ที่เป็นฐานกิจกรรม เช่น ฐานที่ 1 อากาศยกหนังสือได้ เป็นต้น
หน่วยยานพาหนะ (ปัจจัยการเคลื่อนที่) - วันพุธ
ขั้นนำ ทำให้เด็กสนใจด้วย การให้ดูวิดีโอยานพาหนะ แล้วถามเด็กว่า ในสถานการณ์คนทำอะไร ทำให้กับอะไร เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหน ถามเด็กๆว่านอกจากน้ำมันเเละเเก๊ส มีอะไรอีกบ้างที่ทำให้ยานพาหนะเคลื่อนที่ได้ เมื่อเด็กๆตอบครูก็เเนะนำเพิ่มเติมในสิ่งที่เด็กยังไม่รู้ เช่น พลังงานเเสงอาทิตย์
ขั้นสอน ให้เด็กๆออกมาแปะ ว่ายานพาหนะใดคู่กับแหล่งพลังงานใด บนกะดาน เสร็จแล้วสรุปให้เด็กฟัง
หน่วยดอกไม้ - วันศุกร์
ขั้นนำ เล่านิทานเกี่ยวกับดอกไม้
ขั้นสอน พูดเกี่ยวกับประโยชน์ของดอกไม้ วามีประโยชน์หลายชนิด เเละวันนี้ครูมี 1 กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ของดอกไม้มาให้เด็กๆทำ คือการแปรรูปดอกไม้ โดยทำสีผสมอาหารจากดอกไม้ ให้เด็กๆคั้นดอกไม้ด้วยตัวเอง พร้อมกับให้เด็กๆสังเกตว่าดอกไม้ที่คั้นเป็นสีอะไร
อาจารย์เเนะนำว่า อาจจะเป็นกิจกรรมทำสบู่ดอกไม้ก็ได้ เพราะการแปรรูปนั้นเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เครื่องจักรในการผลิต ดังนั้นกิจกรรมที่ทำกับเด็กจึงต้องเป็นกิจกรรมที่ง่าย เช่นการทำสบู่ โดยให้เด็กนั่งเป็นกลุ่ม แล้วครูแจกดอกไม้ให้เด็กๆช่วยกันคั้น แล้วนำมากวนในหม้อครูเป็นคนกวนให้ เสร็จแล้วให้เด็กๆมาตักสบู่ใส่พิมพ์ลวดลายต่างๆ
ทักษะ (Skill)
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการคิด
เทคนิคการสอน (Technique teaching)
- บรรยาย
- ให้คำเเนะนำ
- สอดเเทรกคุณธรรม
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- สามารถนำไปจัดกิจกรรมในเเต่ละหน่วยการสอนได้ในอนาคต โดยมีการปรับเปลี่ยนกิจกรรมหรือใช้กิจกรรมเดิม ทำกิจกรรมให้มีความน่าสนใจมากขึ้น
ประเมินผล (Assessment)
ประเมินตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือกับเพื่อน
ประเมินเพื่อน - เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการอธิบายให้คำเเนะนำที่ดีกับนักศึกษา
Vocabulary คำศัพท์
Comment ข้อคิดเห็น
Experiment ทดลอง
Rocket จรวด
Energy พลังงาน
Transform แปรรูป
Comment ข้อคิดเห็น
Experiment ทดลอง
Rocket จรวด
Energy พลังงาน
Transform แปรรูป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น