วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Record 9
Tuesday 4 October 2016

เนื้อหาการเรียน(Knowledge)
           วันนี้อาจารย์ไม่ได้เข้าสอน เนื่องจากติดงานของคณะศึกษาศาสตร์ที่จำเป็นต้องเข้าร่วม แต่อาจารย์ได้มอบหมายหน้าที่ครูให้กับรุ่นพี่นักศึกษาชั้นปีืี่ 5 มาสอนแทน และกิจกรรมในวันนี้ คือ กิจกรรม
คุกกิ้ง ขนมปังทอดไส้กล้วย


           ในขั้นตอนแรก จะเป็นการสอนโดยเรื่องเพลงร่วมกับเด็ก คือเพลงพายเรือ เป็นเพลงที่เด็กยืนกันเป็นวงกลมเเล้วเดินวนไปรอบๆ เพื่อจับกลุ่มในการเข้าฐานของการทำกิจกรรมคุกกิ้ง 

                  หลังจากนั่งลงตามกลุ่มครบเรียบร้อยแล้ว จะเป็นการอธิบายกิจกรรม และให้เด็กอ่านแผ่นชาร์ตบนกระดานตามทีละประโยค 
                 ต่อมาเป็นการสาธิต การทำขนมปังทอดไส้กล้วย โดยทำให้ดูทีละขั้นตอน และคอยถามคำถามเด็กๆไปด้วย นอกจากนั้นยังให้เด็กบางคนได้อาสามาสาธิตให้เพื่อนดู เพื่อให้เด็กกล้าเเสดงออก

ต่อไป ให้เด็กๆได้ทำขนมปังทอดไส้กล้วยด้วยตนเอง
ขั้นที่ 1 นำขนมปังมาตัดขอบ(ทำด้วยความระมัดระวัง) แล้วรีดด้วยขวดน้ำให้เป็นแผ่นบางๆ
ในขั้นนี้จะสามารถให้ความรู้ได้โดยการพูดคุยถามเด็กว่าขนมปังเป็นรูปทรงอะไร ก่อนและหลังรีดขนมปังมีลักษณะอย่างไร คือ มันใหญ่ขึ้น หรือกลายเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า เป็นต้น
รีดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ><
ขั้นที่ 2 ตัดกระดาษให้เป็นวงกลม เพื่อนำไปใส่จานให้พอดี (หรือจะทำก่อนรีดขนมปังก็ได้)
สอนเด็กในเรื่องของรูปทรงกระดาษ คือ ครั้งแรกที่ยังไม่ได้ัดกระดาษเป็นรูปสามเหลี่ยม แต่พอตัดออกแล้วกระดาษกลายมาเป็นรูปวงกลม ให้เด็กได้สังเกต

ขั้นที่ 3 นำขนมปังมาห่อกล้วย 
ขั้นนี้ครูอาจจะถามเด็กไปด้วย ว่าการตัดกล้วยเเบ่งออกเป็นกี่ส่วน ได้กล้วยกี่ชิ้น การทำนี้เเบ่งกล้วยออกเป็น 2 ส่วน เเบ่งออกอีก 4 ชิ้น และต้องติดให้ขนมปังติดกันเพื่อไม่ให้กล้วยไหลออกมาได้

ขั้นที่ 4 นำขนมปังที่ห่อกล้วยแล้วมาชุบไข่
เริ่มจากตอกไข่ใส่กะละมัง แล้วตีไข่ จากนั้นก็ค่อยๆเอาขนมปังมาชุบไข่ทีละชิ้น

ขั้นที่ 5 นำขนมปังไปทอดในกระทะ
ในขั้นนี้ ครูต้องคอยดูอย่างใกล้ชิดหรือครูเป็นผู้ทำให้เพราะน้ำมันอาจเป็นอันตรายกับเด็ก โดยสอนเด็กถึงวิธีการทดสอบว่าน้ำมันร้อน คือ ให้ลองหยดไข่ลงไป ถ้าไข่เดือด คือน้ำมันร้อนแล้ว 
และการทอด จะรู้ว่าสุกหรือไม่ ให้สังเกตจากขนมปังที่มีสีเหลืองทอง และมีกลิ่นหอม

ขั้นที่ 6  เอาขนมปังที่ทอดแล้วไปโรยนมและน้ำตาล
หั่นขนมปังออกเป็นชิ้นเล็กๆก่อน โดยครูต้องบอกให้เด็กใช้ซ้อมจิ้ม เพราะขนมปังร้อนใช้มือจับไม่ได้
เสร็จแล้ว น่าทานมากค่า >.<

การบูรณาการ คณิตศาสตร์ เศษส่วน รูปร่างรูปทรง จำนวน ขนาด
วิทยาศาสตร์ การเปลี่ยนแปลง สี กลิ่น รส
ทักษะ (Skill)
- ทักษะการเรียนรู้
- ทักษะการลงมือปฏิบัติ

เทคนิคการสอน (Technique teaching)
- ร้องเพลง
- บรรยาย
- สาธิต
- ให้ลงมือปฏิบัติ

การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- สามารถนำความรู้จากการทำกิจกรรมคุกกิ้งไปใช้กับเด็กได้ หรืออาจมีการปรับเปลี่ยนกิจกรรมเป็นเมนูอื่นๆ ที่เด็กสามารถทำได้
- สามารถบูรณาการความรู้กับกิจกรรมได้ โดยกิจกรรมขนมปังทอดกล้วยสามารถบูรณาการได้ทั้งวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ให้เด็กได้สังเกตและลงมือทำด้วยตัวเอง
- มีเทคนิคการสอน คือ มีการร้องเพลงร่วมกับเด็กเพื่อให้เด็กสนใจเเละมีสมาธิในการทำกิจกรรม

ประเมินผล (Assessment)
ประเมินตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน -  เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือ ตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์ไม่ได้เข้าสอน
ประเมินพี่นักศึกษาปีที่ 5 - ช่วงเเรกพี่ๆยังสับสนในการเตรียมการสอนอยู่ และยังอธิบายขั้นตอนไม่เข้าใจ แต่ก็ดีขึ้นช่วงกิจกรรมคือมีการสาธิต และอธิบายด้วยคำพูดให้เข้าใจง่าย

Vocabulary คำศัพท์
Bread ขนมปัง
Press   รีด
Wrap  ห่อ
Plate   ชุบ
Ripen  สุก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น