Record 11
Tuesday 18 October 2016
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
เริ่มต้นวันนี้ด้วยการทบทวนเนื้อหาในสัปดาห์ที่ผ่านมาคือเรื่อง STEM
*การเรียนรู้ของเด็กเกิดจากการลงมือกระทำและการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งเเวดล้อม (เพียเจต์)*
จากนั้นเป็นการนำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์งานกลุ่มที่นำไปแก้ไขมาเรียบร้อยแล้ว
รางลูกกลิ้ง เป็นการไหลตามแรงโน้มถ่วง เมื่อมีความลาดเอียงจะทำให้วัตถุตกสู่พื้นได้ช้าลง
อาจารย์เเนะนำว่า หากของเล่นตกแต่งมากเด็กจะเสียโอกาสในด้านทักษะการสังเกตลูกแก้วที่ไหลลงบนท่อ ชิ้นงานควรเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อยสามารถยืดหยุ่นได้ และถ้าหากเด็กได้มีโอกาสเลือกความลาดเอียงเองจะน่าสนใจมากขึ้น
เป่าถุงตุ๊กตา เป็นการเป่าลมผ่านหลอดเข้าไปในถุง ทำให้ถุงพองขึ้นมาและเมื่อสูบลมออกถุงก็จะยุบลงตาม
อาจารย์แนะนำว่า ของเล่นนี้ไม่ควรนำเข้ามุมเพราะหลอดที่ใช้เป่าไม่สามารถใช้ร่วมกันได้ แต่เป็น Idea ในการจัดกิจกรรม คือให้เด็กทำของเล่นด้วยตนเอง ได้ทำเองเล่นเอง
กระดานลูกกลิ้ง ชิ้นนี้ใช้หลักการเดียวกับชิ้นเเรก คือหลักความลาดเอียง การเคลื่อนที่ของลูกแก้วผ่านความลาดเอียงตามองศา ของเล่นชิ้นนี้เด็กสามารถกำหนดความลาดเอียงได้ด้วยตนเอง
*การจัดการเรียนการสอนทำหรับเด็ก ควรเป็นการสอนเเบบการบูรณาการ ซึ่งหมายถึง การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของหลายๆวิชาด้วยกันผ่านหน่วยหรือหัวเรื่อง หน่วยที่ได้มาจาก เรื่องราวเกี่ยวกับเด็ก เรื่องที่มีผลกระทบต่อเด็ก หรือเรื่องราวที่เด็กสนใจ (สาระสำคัญ) และภาษากับคณิตศาสตร์ คือเครื่องมือในการสื่อสารและการเรียนรู้ เช่น การฟัง พูด อ่าน เขียน หรือรูปร่างรูปทรง ซึ่งล้วนอยู่ในชีวิตประจำวัน ทุกสิ่งรอบตัวเราล้วนเกี่ยวข้องกับภาษาและคณิตศาสตร์ทั้งสิ้น ดังนั้นการจัดการเรียนรู้ะต้องจัดให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กและสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ คือ การที่เด็กได้ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 การมีอิสระในการเล่น การเลือกเเละตัดสินใจด้วยตนเอง*
จากนั้นเป็นการทำกิจกรรม กิจกรรมนี้คือ กิจกรรมกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน คิดหน่วยการสอนที่สอดคล้องกับสาระสำคัญ และเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ อาจารย์แจกกระดาษบรูฟให้กลุ่มละ 1 แผ่น เพื่อทำเป็น mind map เส้นสมอง ขยายเส้นความคิดในหน่วยนั้น เสร็จแล้วออกมานำเสนอเพื่อปรับปรุงแก้ไข
หน่วยไข่
*แก้ไข ประเภท - ไข่เเมลง
ข้อควรระวัง - หากอยู่ในที่อากาศร้อนอาจเน่าได้ หากถือไม่ดีจะหล่นแตก ควรกินอย่างพอประมาณ
หน่วย ยานพาหนะ
*เพิ่มเติม ลักษณะ - รูปทรง ส่วนประกอบ
ปัจจัยที่ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ - ก๊าซ น้ำมัน สิ่งมีชีวิต
ประโยชน์เชิงพาณิชย์ - สร้างอาชีพ เช่น ช่างซ่อมรถ คนขายรถ
หน่วย ต้นไม้
*้แก้ไข ประเภท - ไม้ยืนต้น ไม้ล้มลุก
ลักษณะ - เพิ่มกลิ่น
หน่วย ผลไม้
*แก้ไข ประเภท - ผลเดี่ยว ผลกลุ่ม
ลักษณะ - เพิ่ม ขนาด ส่วนประกอบ
หน่วย ปลา
*แก้ไข้ ชนิด - ปลานิล ปลาดุก ปลาตะเพียน
หน่วยดอกไม้
*แก้ไข ลักษณะ - สี กลิ่น ขนาด ส่วนประกอบ
การถนอม - อบแห้ง
หน่วย อากาศรอบตัวฉัน
*แก้ไข การเปลี่ยนแปลง - ฤดูกาล
ทักษะ (Skill)
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ทักษะการลงมือปฏิบัติ
- ทักษะการเขียน Mind map
- ทักษะการคิด
- ทักษะการนำเสนอ
เทคนิคการสอน (Technique teaching
- บรรยาย
- ตั้งคำถามให้ตอบ
- ให้ลงมือปฏิบัติ
- ให้คำเเนะนำ
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- สามารถประดิษฐ์ของเล่นที่ส่งเสริมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็น ของเล่นสำหรับจัดเข้ามุมประสบการณ์ หรือของเล่นที่ให้เด็กทำด้วยตนเอง เช่น รางลูกกลิ้ง กระดานลูกแก้ว หรือเป่าถุงตุ๊กตา สามารถนำมาประยุกต์ให้เหมาะสมกับหน่วยที่เราสอนได้ เช่น สอนหน่วยผลไม้ สามารถประยุกต์จัดกิจกรรมให้เด็กทำของเล่นเป่าถุงรูปผลไม้ได้โดยให้เด็กได้ตกเเต่งด้วยตนเอง
- มีความรู้ในการเลือกหน่วยการสอนที่นำไปใช้สอนเด็ก คือ เลือกให้เหมาะสมกับเด็กเป็นสิ่งรอบตัวที่เด็กสนใจ และควรมีการหาข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยที่จะสอนไว้แล้ว โดยการจัดทำเป็น Mind map 5 หัวข้อ 5 วัน ที่จะนำไปสอนเด็ก
ประเมินผล (Assessment)
ประเมินตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงาน
ประเมินเพื่อน - เพื่อนตั้งใจทำงานของกลุ่มตนเอง
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ยิ้มเเย้มเเจ่มใส มีกิจกรรมมาให้ทำ และคอยให้คำเเนะนำเป็นอย่างดี
Vocabulary คำศัพท์
Facilities อำนวยความสะดวก
Tilt ความลาดเอียง
integration การบูรณาการ
determine ตัดสินใจ
Season ฤดูกาล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น