วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Record 12
Tuesday 25 October 2016

เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
          วันนี้เริ่มต้นการเรียนด้วยการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องกาลเทศะในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในการเป็นครูของนักศึกษาทุกคน
                    ต่อมาอาจารย์ให้นำเสนอ Mind map แต่ละหน่วยที่แก้ไขแล้วและให้คำเเนะนำเพิ่มเติม

หน่วยต้นไม้

หน่วยผลไม้

หน่วยปลา

หน่วยยานพาหนะ

หน่วยไข่

หน่วยอากาศรอบตัวฉัน

หน่วยดอกไม้

             อาจารย์เเนะนำว่า การทำ Mind map เป็นการทำงานเหมือนเส้นสมอง คือ ขยายความคิดเป็นเส้นๆเเตกออกไปทางด้านขวา เพื่อจะทำให้จำได้ และอาจารย์ได้เพิ่มเติมเนื้อหาใน 5 หัวข้อให้แต่ละกลุ่ม คือ ชนิด/ประเภท ลักษณะ การดูแลรักษา/การเปลี่ยนเเปลง/ปัจจัยการดำรงชีวิต/การถนอม ประโยชน์ และโทษหรือข้อควรระวัง เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์
จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษา เชื่อมโยงจากหน่วยของตนเองกับมาตรฐานวิทยาศาสตร์

สาระที่ 1 : สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดํารงชีวิต 
มาตรฐาน ว 1.1 : เขาใจหนวยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตความสัมพันธของโครงสรางและ หนาที่ของระบบตางๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทํางานสัมพันธกันมีกระบวนการสืบเสาะหาความรูสื่อสารสิ่งที่ เรียนรูและนําความรูไปใชในการดํารงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
มาตรฐาน ว 1.2 : เขาใจกระบวนการและความสําคัญของการถายทอดลักษณะทาง พันธุกรรม วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ การใชเทคโนโลยีชีวภาพที่มี ผลตอมนุษยและสิ่งแวดลอม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรูและจิตวิทยาศาสตร สื่อสารสิ่งที่ เรียนรูและนําความรูไปใชประโยชน 
สาระที่ 2 : ชีวิตกับสิ่งแวดลอม
มาตรฐาน ว 2.1 : เขาใจสิ่งแวดลอมในทองถิ่นความสัมพันธระหวางสิ่งแวดลอมกับ สิ่งมีชีวิต ความสัมพันธระหวางสิ่งมีชีวิตตางๆ ในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู และจิตวิทยาศาสตร สื่อสารสิ่งที่เรียนรูและนําความรูไปใชประโยชน
มาตรฐาน ว 2.2 : เขาใจความสําคัญของทรัพยากรธรรมชาติการใชทรัพยากรธรรมชาติ ในระดับทองถิ่น ประเทศ และโลกมีกระบวนการสืบเสาะหาความรูและจิตวิทยาศาสตรสื่อสาร สิ่งที่เรียนรูและนําความรูไปใชในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอมในทองถิ่นอยางยั่งยืน
สาระที่ 3 : สารและสมบัติของสาร 
มาตรฐาน ว 3.1 : เขาใจสมบัติของสาร ความสัมพันธระหวางสมบัติของสารกับ โครงสรางและแรงยึดเหนียวระหวางอนุภาคมีกระบวนการสืบเสาะหาความรูและจิตวิทยาศาสตร สื่อสารสิ่งที่เรียนรูและนําความรูไปใชประโยชน
มาตรฐาน ว 3.2 : เขาใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนสถานะของสาร การเกิดสารละลาย การเกิดปฏิกิริยาเคมี มีกระบวนการสืบเสาะหาความรูและจิตวิทยาศาสตร สื่อสารสิ่งที่เรียนรูและนําความรูไปใชประโยชน์
สาระที่ 4 : แรงและการเคลื่อนที่ 
มาตรฐาน ว 4.1 : เขาใจธรรมชาติของแรงแมเหล็กไฟฟา แรงโนมถวงและรงนิวเคลียร มีกระบวนการสืบเสาะหาความรูสื่อสารสิ่งที่เรียนรูและนําความรูไปใชประโยชนอยางถูกตองและ มีคุณธรรม
มาตรฐาน ว 4.2 : เขาใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบตางๆ ของวัตถุในธรรมชาติมี กระบวนการสืบเสาะหาความรูและจิตวิทยาศาสตรสื่อสารสิ่งที่เรียนรูและนําความรูไปใชประโยชน
สาระที่ 5 : พลังงาน 
มาตรฐาน ว 5.1 : เขาใจความสัมพันธระหวางพลังงานกับการดํารงชีวิต การเปลี่ยน รูปพลังงาน ปฏิสัมพันธระหวางสารและพลังงาน ผลของการใชพลังงานตอชีวิตและสิ่งแวดลอม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรูสื่อสารที่เรียนรูและนําความรูไปใชประโยชน 
สาระที่ 6 : กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก 
มาตรฐาน ว 6.1 : เขาใจกระบวนการตางๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธของกระบวนการตางๆ ที่มีผลตอการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และ สัณฐานของโลกมีกระบวนการสืบเสาะหาความรูและจิตวิทยาศาสตร สื่อสารสิ่งที่เรียนรูและ นําความรูไปใชประโยชน
สาระที่ 7 : ดาราศาสตรและอวกาศ 
มาตรฐาน ว 7.1 : เขาใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะและกาแล็กซีปฏิสัมพันธภายใน ระบบสุริยะและผลตอสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรูและจิตวิทยาศาสตร สื่อสารสิ่งที่เรียนรูและนําความรูไปใชประโยชน
มาตรฐาน ว 7.2 : เขาใจความสําคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นํามาใชในการสํารวจ อวกาศและทรัพยากรธรรมชาติดานการเกษตรและการสื่อสาร สื่อสารสิ่งที่เรียนรูและนําความรู ไปใชประโยชนอยางมีคุณธรรมตอชีวิตและสิ่งแวดลอม
สาระที่ 8 : ธรรมชาติของวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี 
มาตรฐาน ว 8.1 : ใชกระบวนการทางวิทยาศาสตรและจิตวิทยาศาสตรในการ สืบเสาะหาความรู การแกปญหารูวาปรากฏการณทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นสวนใหญมีรูปแบบที่ แนนอนสามารถอธิบายและตรวจสอบไดภายใตขอมูลและเครื่องมือที่มีอยูในชวงเวลานั้นๆ เขาใจ วาวิทยาศาสตรเทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดลอมมีความเกี่ยวของสัมพันธกัน

            เมื่อเข้าใจแล้วอาจารย์ให้นักศึกษาเเบ่งงานกันรับผิดชอบ คือ รับผิดชอบคนละหัวข้อในหน่วยของกลุ่มตนเอง โดยให้คิดกิจกรรม แล้วตรวจสอบดูว่า กิจกรรมนั้นตรงกับมาตรฐานวิทยาศาสตร์ข้อไหน

ทักษะ (Skill)
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการเรียนรู้
- ทักษะการคิดในการเชื่อมโยง
- ทักษะการเขัยน Mind map

เทคนิคการสอน (Technique teaching)
- บรรยาย
- ตั้งคำถามให้ตอบ
- ให้คำเเนะนำ

การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- สามารถจัดกิจกรรมได้โดยมีความรู้ข้อมูลที่ถูกต้อง และการจัดกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งนั้นจะต้องมีความสอดคล้องกับมาตรฐานวิทยาศาสตร์ที่ถูกกำหนดเป็นบรรทัดฐานขึ้นมาแล้ว และในแต่ละหน่วยที่มีการนำเสนอวันนี้ ทุกหน่วยจะมีเนื้อหาที่สอดคล้องกับมาตรฐานวิทยาศาสตร์อยู่แล้วทั้งหมด เพียงเเค่เราควรนำเนื้อหาเหล่านั้นมาจัดเป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็ก เพราะเป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็กนั่นเอง

ประเมินผล (Assessment)
ประเมินตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน -  เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน ไม่พูดคุยกันเสียงดัง
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการให้คำเเนะนำที่ดีกับนักศึกษา ตั้งใจสอน

Vocabulary คำศัพท์
Livelihood การดำรงชีวิต
Drying การอบแห้ง
sunlight แสงแดด
wheel ล้อรถ
composition ส่วนประกอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น