วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Record 10
Tuesday 11 October 2016

เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
         เริ่มต้นการเรียนวันนี้ ด้วยการส่งของเล่นงานกลุ่มที่อาจารย์ให้นำไปปรับปรุงแก้ไขเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเเละอาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติม จากนั้นอาจารย์ก็แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่นเพื่อเขียนขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่นตนเอง โดยใช้คำที่เข้าใจง่าย กระชับ ได้ใจความ เพื่อนำไปใช้กับเด็ก อีกทั้งเป็นการบูรณาการ STEM&STEAM 

เสร็จแล้วให้ทุกคนนำมาติดที่หน้ากระดาน
                                                                                                                                                             
          เมื่ออาจารย์ได้อธิบายไปแล้วว่า ทำไมถึงต้องเขียนขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่นลงบนกระดาษ ทั้งที่ทำเป็นไฟล์ส่งไปก่อนหน้านี้แล้ว เพราะอาจารยต้องการนำมาบูรณาการ STEM&STEAM ในที่นี้คือตัว T เทคโนโลยี
          จากนั้นอาจารย์ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 8 คน แล้วให้นักศึกษาระดมความคิดเลือกของเล่นมา 1 ชิ้น เพื่อนำมาจัดกิจกรรมกับเด็ก โดยทำวีดิโอขั้นตอนการทำของเล่นลงใน Youtube กลุ่มของเราลงความเห็นกันเลือกของเล่น คานดีดไม้ไอติม เพราะเป็นของเล่นที่ทำง่าย เด็กสามารถทำได้ และอาจารย์แนะนำว่าดี เพราะเมื่อทำของเล่นเสร็จแล้วสามารถนำมาเเข่งขันได้ว่าคานดีดของใครสามารถดีดได้ดีกว่ากัน ให้เด็กสังเกตเห็นข้อเเตกต่าง จากนนั้นก็จัดเเบ่งหน้าที่ของสมาชิกในกลุ่มว่าเเต่ละคนมีหน้าที่ทำในส่วนใด เเล้วออกไปนำเสนอ

                ขั้นตอนวิธีการ กลุ่มเราจะใช้ Youtube ในการนำเสนออุปกรณ์และขั้นตอนการทำของเล่น และถ้าหากในดรงเรียนไม่มีเครื่องสำหรับเปิดเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เราจะใช้แผ่นชาร์ตแทน ขั้นสอนจะเริ่มจากให้เด็กสังเกตอุปกรณ์ แล้วตั้งคำถามกับเด็กเพื่อนำไปสู่การประดิษฐ์ของเล่น จากนั้นก็ให้เด็กปฏิบัติ และเล่นของเล่นของตนเอง เเล้วสรุปผลเป็นขั้นตอนสุดท้าย

คานดีดไม้ไอติม

เครื่องเป่าลม

รถพลังงานลม

ขวดน้ำนักขนของ

ทักษะ (Skill)
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ทักษะการลงมือปฏิบัติ
- ทักษะการตัดสินใจ
- ทักษะการคิด
- ทักษะการนำเสนอ

เทคนิคการสอน (Technique teaching
- บรรยาย
- ให้ลงมือปฏิบัติ
- ให้คำเเนะนำ

การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- สามารถนำกิจกรรมมาบูรณาการ STEM&STEAM ให้ครบทุกตัวได้ คือ ของเล่นเป็นหลักการทางวิทยาศาสตร์ (S) การเขียนขผังกราฟขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่นคือ เทคโนโลยี (T) การออกเเบบ การวางแผนเป็นเอ็นจิเนียร์ริ่ง (E) ลำดับขั้นตอน จำนวนอุปกร์หรือรูปทรงของชิ้นงาน เป็นคณิตศาสตร์ (M)
- สามารถนำกิจกรรมนำไปใช้กับเด็ก โดยครูมีบทบาทในการตั้งคำถามเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้อยู่เสมอ

ประเมินผล (Assessment)
ประเมินตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน -  เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือ ตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมมาให้ทำ และคอยให้คำเเนะนำเป็นอย่างดี

Vocabulary คำศัพท์
Step ขั้นตอน
Springing การดีด
Blowers เป่าลม
Energy พลังงาน
Different แตกต่าง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น